Máy nghe nhạc Lossless

Thursday, December 11, 2014

Trước khi đi vào máy nghe nhạc Lossless ta tìm hiểu sơ sơ về cái gọi là nhạc "Loosless".

Người nghe nhạc quá quen với định dạng nhạc số Mp3, bởi nó nhẹ, chiếm ít không gian lưu trữ, dễ dàng chia sẻ và hầu như chơi được trên tất cả thiết bị số. Nhưng với Mp3 thì chất lượng chỉ giúp ta "tìm vui trong chốc lát", chứ nắm tay dắt nhau ra phường ký cái hợp đồng "hôn nhân" giữa ta & mp3 thì ta đã đánh mất thú vui thưởng thức âm nhạc mà tạo hóa đã ban tặng cho loài người rồi, và với công nghệ tiên tiến hôm nay việc thưởng thức âm nhạc bước lên 1 tầm cao mới. Từ đó, nhạc chất lượng cao ra đời, mà dân chơi hay gọi là Lossless.
Muốn tìm hiểu thêm chỉ cần xuất chiêu Google thần chưởng với cụm từ "nhạc Lossless là gì" thì ngâm cứu mệt nghĩ. Cho nên, ngắn gọn nhất, dễ tiêu hóa nhất là OK.
Dữ liệu âm thanh được chuyển đổi từ đĩa CD, băng từ, đĩa than v.v. sang các định dạng nén thông dụng là FLAC, APE, WAV... được chuyển đổi thông qua các phần mềm hỗ trợ như Exact Audio Copy hoặc Monkey Audio Compressor. Chất lượng của âm thanh lossless gần bằng hoặc bằng với âm thanh nguyên bản. Đúng với tinh thần Lossless là mất ít nhất có thể.
Lossless sau khi nén gần như không thay đổi gì 
Nén mất dữ liệu (Lossy) ma ta thường thấy ở file điển hình Mp3
Số bit-rate của nhạc Lossless nằm trong khoảng 400 kbit/s–1,411kbit/s, tần số: >20 KHz - 44.1 KHz.. Một số định dạng nhạc Lossless phổ thông hiện nay:
_ FLAC: Free Lossless Audio Code.
_ APE: Monkey’s Audio Code.
_ TAK: Tom’s Lossless Audio Kompressor.
_ ALAC (M4A): Apple Lossless Audio Code (định dạng này do Apple phát triển).
_ TTA: True Audio Lossless.
_ WAV: Waveform Audio Format.
Không phải smartphone hay tablet nào cũng có thể "chơi" được nhạc chuẩn Lossless, mặc dù hiện nay các hãng sản xuất smartphone cũng đã bổ sung tính năng "chơi" được nhạc lossles vào sản phẩm của mình.
Đối với nhiều người mê âm thanh thì đây chính là thời kỳ hào hứng để thưởng thức những âm thanh tuyệt vời với những thiết bị cầm tay giá cả phải chăng hơn là trông vào những hệ thống âm thanh mắc tiền. Thời thống trị của các dòng iPod có thể nói đang lụi tàn, khi các hãng có tên tuổi đã ra mắt nhiều thiết bị với chất âm thanh ấn tượng & chân thực đã mở ra kỷ nguyên của thiết bị nghe nhạc Lossless cầm tay.
Các thiết bị đình đám với việc tích hợp amplifier cùng chíp DAC lên 1 hệ thống tương đương 1 chiếc smartphone để hỗ trợ việc xuất âm thanh của thiết bị cầm tay như HP-1 của Fostex, GoDap 4.0 của VentureCraft, Sony PHA-1 & PHA-2,  Vmoda với Vamp...
Fostex HP-1
VentureCraft GoDap 4.0
Sony với PHA-1 & PHA-2
 
Vmoda với Vamp
Có rất nhiều sự lựa chọn đẳng cấp dành cho các dân chơi audiophile. Hàng loạt máy nghe nhạc đích thực thay thế hệ thống cồng kềnh phối hợp giữa máy phát nhạc cầm tay & hệ thống lọc âm thanh đi kèm DAC đã ra đời. Những thiết bị này có thiết kế độc đáo, hiện đại, giao diện cảm ứng, nhỏ gọn để bỏ túi đi kèm với chất lượng âm thanh tuyệt vời so với sự thống trị 1 thời của iPod hay smartphone ngày nay. Để rồi, có sự cạnh tranh quyết liệt ở phân khúc cao cấp giữa các hãng Sony, iBasso hay iRiver. Các hãng đua nhau tung ra ra các sản phẩm mang đậm chất kinh điển để thể hiện đẳng cấp của thương hiệu, dĩ nhiên nó đi đôi với những tính năng & nền tảng phần cứng hàng đầu để phục vụ nhu cầu nghe nhạc chất lượng Lossless. Một số mẫu tiêu biểu:
Sony Walkman NW-ZX1, giá: 640$
iBasso DX-90, giá 599$ đang giảm giá tại http://www.amazon.com với giá 380$
iBasso DX-90
iRiver AK-100 hay AK-120, giá: 699$ nay giảm giá tại http://www.amazon.com với giá 478$
Fiio X5, giá khoảng 400$
máy nghe lossless
Colorfly C4, giá khoảng 600$
máy nghe nhạc mp3

Xu An Hi blog

Bài đăng ở đây là những cái mình thích, mong rằng bạn cũng tìm được món mình thích ở đây.

Blogroll

About

Flag Counter

Archives