Bộ lưu điện dự phòng - UPS (Uninterruptible Power Supplier)

Friday, April 6, 2012

Với nguồn điện "tào lao" như hiện nay, việc bảo quản thiết bị là điều cần thiết, nhất là chiếc máy tính của mình (dĩ nhiên Laptop thì không cần, vì đã có pin theo máy). Thì việc chọn thiết bị lưu trữ điện cho thiết bị là rất cần thiết, gói gọn trong entry này mình chỉ giới thiệu sản phẩm nào hợp với nhu cầu cũng như hợp với "hầu bao" của từng người.
Có 3 dòng sản phẩm UPS chính dựa trên công nghệ chế tạo và nguyên tắc hoạt động của chúng. Bạn nên ưu tiên theo thứ tự như sau:
Dòng UPS online:
Các Sp dòng này chỉ dùng nguồn điện nhà cho việc sạc bình ắc-quy của nó mà thôi. Nguồn điện cấp ra cho thiết bị được chuyện từ nguồn điện 1 chiều từ ắc-quy thành nguồn điện xoay chiều thông qua 1 mạch chuyển. Loại UPS này có độ ổn định cao nhất nhưng giá thành lại cao hơn những dòng khác đến 4 lần.
Dòng UPS offline Line Interactive
Loại UPS này sử dụng 1 bộ cảm biến nằm giữa nguồn vào và nguồn ra, cho phép hiệu chỉnh công suất tải phù hợp với thiết bị. Khi nguồn điện vào bị mất mạch chuyển sẽ tự động chuyển sang chế độ dùng điện từ bình ắc-quy. Dòng này rất cần thiết khi bạn sử dụng trong khu vực có nguồn điện "tào lao".
Dòng UPS offline
Đây là dòng rẻ tiền nhất, vì nó hoạt động theo nguyên tắc cơ bản nhất của bộ lưu điện dự phòng (PSP - Standby Power System). Khi nguồn điệ nhà đang hoạt động, nó sẽ đưa thẳng đến thiết bị đang sử dụng. Khi nguồn điện cấp bị mất, 1 mạch chuyển tức thời sẽ chuyển sang chế độ dùng bình ắc-quy. Điểm yếu của thiết bị này là có 1 độ trễ trong thao tác chuyển từ nguồn điện nhà sang bình ắc-quy, gây sụt áp trong 1 vài mili giây. Nên những thiết bị hay máy tính nhạy cảm với sự thay đổi điện áp sẽ không phù hợp với loại UPS này.
Cách tính công suất của UPS cần mua.
Nguyên tắc, công suất của UPS bạn mua tối thiểu phải bằng công suất thực mà máy tính & các thiết bị ngoại vi mà bạn sử dụng lúc cúp điện. Công suất của UPS được tính bằng đơn vị Volt-Amps (VA), và bạn phải sử dụng công thức chuyển đổi để so sánh nó với công suất thực của máy tính, vốn thường được tính bằng đơn vị Watt (W).
Bạn hãy lấy giá trị công suất của UPS tính theo đơn vị VA nhâ với hệ số 0,7, để có giá trị công suất tính theo W. Theo cách tính này thì 1 UPS có 2000(VA) * 0,7= 1400(W), sẽ thừa sức đáp ứng cho khoảng 2 chiếc máy tính, Router ADSL và 1 chiếc máy in nhỏ.

Xu An Hi blog

Bài đăng ở đây là những cái mình thích, mong rằng bạn cũng tìm được món mình thích ở đây.

Blogroll

About

Flag Counter