Ăn phở ở Sài Gòn

Friday, October 12, 2012

Muốn ăn uống món nào, giờ đây chỉ cần nhảy lên mạng hỏi ông Google là có thể tìm thấy cái mình muốn. Nhưng thông tin có thể bị "nhiểu" do quá nhiều luồng khác nhau và chưa chứng thực do chính bản thân của người ăn và đánh giá 1 cách khách quan.
Trước nhất, phải nói về cái món ăn sáng mà ngày nào cũng có thể ăn mà không ngán, thậm chí giờ được mấy ông mấy bà làm du lịch quảng bá là món quốc hồn, quốc túy gì đó của Việt Nam mình, đó là Phở. Món này cũng khó mà đánh giá đây, vì nó có 2 vị của 2 miền nam bắc và hợp hay không hợp khẩu vị của từng người.
Phở:
- Phở Ánh Hoa: phở này ai phải có số tuổi như ba Xuân Hi thì mới có thể biết được nha. Phở này giờ đã...dẹp tiệm. Nhưng mình muốn liệt kê ra đây để các anh chị...biết thêm những quán phở danh tiếng 1 thời của đất Sài gòn này. Phở này tọa lạc tại đường Hồ Xuân Huơng đối diện đẩu đường Nguyễn Thông, Q.3, giờ là nơi bán giày dép. Đây là quán phở mà dân mê phở không thể không biết. Đặc biệt là ở miếng thịt không tìm thấy quán nào có được, đỏ au thơm phức không nghe mùi bò. Giờ mất tích trong thế giới phở Sài gòn, tiếc thật. Với ba phở Ánh Hoa là Hoa Hậu đất Việt đó!
- Phở Truơng Minh Ký: phở này nằm ngay góc Nguyễn Thị Diệu & Bà Huyện Thanh Quan, Q.3. Phở này danh tiếng 1 thời như phở Ánh Hoa vậy đó. Quán này vẫn còn hoạt động nhưng không biết có còn chủ cũ hay không? Sáng bán phở chiều bán lẩu đuôi bò, ngon. Phở này với ba coi như đoạt á hậu 1
- Phở Tàu Thuỷtrên đường Nguyễn Thiện Thuật quân 3 giờ đây đã tuyệt tích.
- Phở Tàu Bay:  phở này có vào những năm...50. Thời mà tiếng tăm còn lừng lẫy, tô phở ở đây không rau thơm, không giá, không tương, không chanh. Điều mà người Sài Gòn thích ăn phở khi vào đây lần đầu đều bất ngờ vì vốn dĩ phở bán ở Sài Gòn luôn có húng quế, ngò gai, tương đen, tương ớt. Chưa kể, ở đây còn có tô phở đặc biệt gọi là “tô xe lửa” to nhất so với những tô phở ở các quán phở đang có ở Sài Gòn.


Lúc ấy, khách mới đến ban đầu đòi, rồi sau đó xin rau, xin tương… nhưng chủ quán kiên quyết không chiều và chỉ vào chai giấm trong vắt trên bàn. Khách cứ càm ràm vì thiếu rau, thiếu tương, thiếu đủ thứ… vậy mà lần sau những vị khách đó lại đến nữa bởi trót phải lòng cái nước dùng vàng mơ trong vắt, ngọt đậm, thoang thoảng mùi thơm phở Bắc.

Sau năm 1975, tô phở Tàu Bay chỉ giữ được khẩu vị cũ một thời gian. Sau đó bắt đầu thêm rau, giá, tương đen như bất kỳ quán phở nào khác ở Sài Gòn. Và hương vị phở Tàu Bay ở đây như nhiều khách quen nhận xét: đã dần phai nhạt. Rồi, theo sau hương vị thay đổi là cung cách phục vụ cũng thay đổi. Người phục vụ không còn niềm nở với khách như ngày nào.

Vài năm trở lại đây phở Tàu Bay có sự thay đổi. Bảng hiệu được vẽ mới quảng bá năm mở cửa tiệm là năm 1954, đồng thời bên dưới được viết thêm hàng chữ “phở Tàu Bay không chi nhánh”. Phục vụ khá tốt. Nhiều người trước mê phở Tàu Bay nay quay lại có nhận xét: mùi vị phở khá hơn, đã thấy lại hương vị cũ. Một tô phở bình thường giá 25.000đ, xem ra khá mềm và hơi nhiều so với người có sức ăn trung bình. Còn “tô xe lửa” giá 35.000đ nhưng vẫn nhiều người ăn.

Tuy nhiên, phở Tàu Bay bây giờ có chút gì đó làm một số dân nghiền phở buồn lòng, vì phở được đựng bằng tô nhựa melamine. Phở là món ăn thật nóng, khi gặp nhựa, thì hỡi ôi! Không biết chủ quán nghĩ thế nào về điều này.
Địa chỉ: 433-435 Lý Thái Tổ, Quận 10



Phở Tàu Bay với cái tô bằng melamine đây.














- Phở Hòa: quán này có trên 40 năm. Thuơng hiệu phở Hòa nổi tiếng có lẻ nhờ PR tốt nên giờ là điểm của các khách đoàn du lịch hiện nay và phát triển ở hải ngoại với thuơng hiệu của mình. Quán sạch, ngon. Đoạt á hậu 2
Địa chỉ: 260C Pasteur, P. 8, Quận 3
- Phở Dậu: quán này có trước năm 1975. Quán này đúng kiểu phở của người Bắc: không có rau giá, không có tương đen. Chủ quán chỉ mang cho bạn 1 chén hành dấm.. Bánh Phở tươi mềm. Khi ăn thì xịt tương ớt vào hành dấm trộn đều ăn chung với Phở. Ba mình nói, lúc trước, lần đầu đến ăn với mấy chú mấy bác, ăn xong ba phán luôn, hổng ngon. Mấy chú mấy bác nói, mày ăn vài lần rồi sẽ thấy nó ngon. Rồi lần hai lần ba, thậm chí lúc ông nội về chơi ba cũng đi ăn với ông nội, cũng như ba ông nội nói hổng có ngon. Vậy đó, ăn phở là phải theo gu của khẩu vị mình thôi, thấy hợp là ngon thôi.
Địa chỉ: quán không bảng hiệu nằm trong cư xá 288 gần cầu Công Lý, có người gọi là phở khu phố 4 (vì nó có cái bảng khu phố ngay đầu hẻm đó mà) hay 1 cái tên đặc biệt nữa - phở Năm Cam (lúc còn sống ông Năm hay ăn đây vào mỗi sáng). Bình thường đã đông, 2 ngày cuối tuần thì khó mà có chổ để ngồi đó nha.
Giá: 55.000 đồng (ba ăn lâu rồi nha).
- Phở Phú Vuơng: quán này giờ đông thấy sợ, đúng là có thời. Ba biết quán này lúc chưa có mình, sống với gia đình bác Như (chị của ba). Ba nói, quán này lúc trước nằm trong hẻm, bán vào buổi chiều đến 11 giờ đêm, để vài bàn cặp bên hông hẻm. Giờ thì thuê nguyên căn nhà, khách ra vào tấp nập, đông vui. Nhan sắc của nước lèo thường thường bậc trung
Địa chỉ: 339 Lê Văn Sỹ, P.1, Q.Tân Bình
- Phở Phú Gia: quán này là vị phở Bắc, quán nhỏ nhưng đông. Ấn tượng với mình ở quán này là nước tiết, nước tiết bỏ vào chén chưng cách thủy đặc sệt, ngon. Và món tái lăn, thịt bò được băm cho mềm và nhuyễn trước khi đưa vào chảo xào, mùi thơm nghi ngút. Sau đó được trút vào tô phở đã múc sẵn nước lèo nóng hổi.
Quán tuy không lớn nhưng được cái sạch sẽ và lúc nào cũng đông đúc nên thành ra đôi khi khá nóng. Phục vụ hơi chậm. Phở thịt nhiều, không rau, không tuơng đen chỉ có tuơng ớt và tỏi, nhưng lại có nhiều hành chẻ, nhìn lạ mắt .Buổi sáng đông nên ăn xong cứ tự nhiên đi ra cửa và...tính tiền.
Địa chỉ: 146E Lý Chính Thắng, P.8, Q.3.
- Phở Quyền: mình chưa ăn, ba thì nói cũng không hợp với ba, không ngon. Nhan sắc của nước lèo bình bình.
Địa chỉ: 33 Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận (gần ngã 4 Phú Nhuận)
- Phở 24: sạch, đẹp, đi đâu cũng thấy. Với mình phở 24 là kẻ "lót" đường cho mình khi không ở gần tô phở mình yêu thích.
- Phở 2000: phở này huơng vị không hợp với mình. Nổi tiếng khi được tổng thống Mẽo - B.Clinton ghé ăn. Có lẻ gần khác sạn New World, nơi ông Bill tá túc nhân chuyến công du sang VN mình.
Địa chỉ: 26 Lê Thánh Tôn, Q.1
- Phở Lệ: phở này khen chê khác nhau, mình đứng về phe...chê, đơn giản nó không hợp tí nào. Ăn 2 lần rồi đi luôn.
Địa chỉ: 303-305 Võ Văn Tần, Q.3
- Phở Hùng: phở này cũng vậy, không để lại dấu ấn nào nên đi rồi cũng không buồn trở lại.
 Địa chỉ: 241-243 Nguyễn Trãi, Q.1
Vẫn còn nhiều "nàng" Phở ở đất Sài gòn để mình trao duyên, nhiểu nàng đâu đó ở vùng sâu vùng xa, đèo heo hút gió hay lọt thỏm trong xóm nhỏ đang chờ đang đợi chúng ta khám phá. Tới thời điểm này mình vẫn hay ăn quán phở bình dân với 27k/ tô, chấp nhận được với giá của nó. Khi bỏ ra số tiền gấp 2-3 lần phở bình dân thì chắc chắn rằng mình phải "ăn đúng nơi".

Xu An Hi blog

Bài đăng ở đây là những cái mình thích, mong rằng bạn cũng tìm được món mình thích ở đây.

Blogroll

About

Flag Counter