Vài năm nữa sẽ tràn ngập 4K, mà 4K là cái quỷ gì vậy ta?

Wednesday, October 24, 2012

Sau CEDIA và CEATEC, ngành công nghiệp hiển thị đã thực sự bừng tỉnh cơn say và nhận ra con đường đi đúng đắn của họ trong tương lai, đó là 4K. Mặc dù trong 3 năm trở lại đây, TV 3D là niềm hy vọng, nhưng với doanh thu bết bát mà nó mang lại (vâng, doanh thu là sự sống và biểu hiện sự sống của bất kỳ ngành công nghiệp nào) thì đã đến lúc chúng ta tìm đến chân trời mới, tươi đẹp và hoan lạc hơn - một chân trời mà có đầy đủ hoa, mật ngọt và gái đẹp cho tất cả mọi người!

Ok, đó là bảng tóm tắt lịch sử của ngành công nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Còn bây giờ, xin phép được nói về 4K. Thời gian gần đây, người yêu công nghệ hiển thị đã liên tục phải ngất ngây trước những thông tin dồn dập về 4K. Và... đau tim hơn nữa, đó là việc hiệp hội điện tử quái quỷ nào đó đã không muốn gọi 4K là 4K, họ thích một cái tên mới, kêu to hơn và bắt buộc mọi người phải tuân theo: Ultra HD hay Ultra High Definition.
Ồ, thật tuyệt vời! Ít nhất thì Sony, một trong những gã cứng đầu nhất hiện nay đã đứng lên phản bác lại ý kiến trên. Hãng TV Nhật Bản tuyên bố xanh rờn rằng họ sẽ không gọi 4K là Ultra HD hay Ultra High Definition đâu, mà 4K sẽ phải là 4K Ultra HD.
Đệt! Đến đây thì có lẽ tớ bắt đầu hết kiên nhẫn với mấy gã lắm chuyện chuyên móc túi người dùng này rồi. 4K hay Ultra HD gì đó thì mặc kệ... việc của tớ bây giờ sẽ là giải thích cái thuật ngữ quái quỷ này đây.
Ultra HD (hay 4K Ultra HD) là gì?
Về cơ bản, Ultra HD là thuật ngữ dùng để chỉ độ phân giải lớn hơn HD, giống như bột giặt Ultra Tide sẽ tốt và nhiều bọt hơn bột giặt Tide thông thường vậy. Thậm chí bạn cũng có thể dùng từ Ultra với bất kỳ thứ gì mà bạn có thể nghĩ ra, nào là Ultra Gạo, Ultra Nước mắm, Ultra Thịt chó, Ultra Cà pháo, Ultra Cà dái dê... và những thứ Ultra này tất nhiên sẽ tốt hơn những thứ không có Ultra!
Về mặt kỹ thuật, một chiếc TV Ultra HD sẽ phải có độ phân giải ít nhất là 8.000.000 điểm ảnh, với chiều ngang ít nhất là 3.840 điểm ảnh, chiều dọc ít nhất là 2.160 điểm ảnh và tỷ lệ phải là 16:9
Ngành công nghiệp có kế hoạch gì cho 4K?
Ồ, tin vui là mọi ngành công nghiệp đều có một kế hoạch nào đó cho tương lai, nhưng tin buồn là các kế hoạch đó đều muốn móc thật nhiều tiền từ túi của bạn để làm đầy túi của họ.
Vâng, kế hoạch cho tương lai là họ sẽ tạo ra rất nhiều nội dung Ultra HD. Nhưng vấn đề gai góc nhất bây giờ: làm sao để phân phát nội dung Ultra HD đến người dùng. Có ba phương án theo tớ là sẽ hoàn toàn khả thi: tạo ra một định dạng đĩa mới, thông qua download hoặc sử dụng USB (giống như bộ đĩa 4K TimeScapes vậy).
Tuy nhiên, nếu trong trường hợp thảm họa là nội dung Ultra HD quá nghèo nàn thì chúng ta có nên vô vọng hay không?
Câu trả lời là không! Bởi 4K có thể làm được những thứ mà full HD yêu quý của chúng ta không thể vươn tới.
Đầu tiên, độ phân giải siêu cao sẽ giúp cho công nghệ 3D thụ động trở nên tuyệt vời hơn. Với những người yêu mến kính phân cực giá rẻ và nhẹ (vâng, tình yêu là thứ giúp chúng ta vượt qua tất cả!) thì đây sẽ là thông tin quá tốt cho họ!
Tiếp theo, tính năng upscale full HD lên Ultra HD hiện nay hoạt động cực tốt. Nếu so sánh hai chiếc TV cớ lớn ( 65 inch trở lên): một chiếc chiếu phim full HD và một chiếc chiếu phim Ultra HD upscale thì bạn sẽ thấy sự khác biệt khá rõ rệt. Hình ảnh Ultra HD upscale thực sự mượt mà, màu sắc bão hòa tốt hơn và ít hiện tượng răng cưa hơn so với full HD.
Điều này có nghĩa là nguồn phim full HD vô tận hiện nay có thể giúp cho bạn thỏa mãn được cơn nghiền điện ảnh bất cứ lúc nào trên một chiếc TV Ultra HD.
Thực sự khi đặt một chiếc TV full HD và một chiếc TV 4K cạnh nhau thì hình ảnh mà chúng mang đến quá khác biệt, đó là một trải nghiệm không tưởng, đặc biệt là khi đứng gần, nó giống như DVD và Blu-Ray vậy!
Hiện tại, kích thước của TV và màn chiếu ngày càng trở nên lớn hơn. Nếu như một vài năm trước, TV dưới 55 inch chưa thực sự phổ biến thì hiện nay những chiếc TV 55 inch hoặc hơn là chuyện bình thường. Còn màn chiếu thì cũng bắt đầu chuyển dịch từ 90 - 100 inch lên thành 120 inch hoặc hơn.
Dự đoán, tại CES 2013 sẽ diễn ra trong hơn 2 tháng nữa, TV và máy chiếu hỗ trợ độ phân giải 4K sẽ tràn ngập. Đối với máy chiếu, mặc dù đang di chuyển chậm nhưng với việc Sony giới thiệu chiếc máy chiếu Ultra HD đầu tiên thì chắc chắn các đối thủ khác sẽ không chịu ngồi yên.
Vâng, một lần nữa xin được khẳng định: Ultra HD đang đến rất gần, và nếu bạn không có thuốc trợ tim bên cạnh thì đừng có trách khi một chiếc TV có độ phân giải siêu cao thình lình xuất hiện nhé!
TV 4K của Sony












(theo HDvietnam)

Xu An Hi blog

Bài đăng ở đây là những cái mình thích, mong rằng bạn cũng tìm được món mình thích ở đây.

Blogroll

About

Flag Counter