Cấu hình máy tính với Chip HASWELL

Friday, June 21, 2013


Vậy là Intel đã chính thức ra lò và bán con CPU dòng Core i đời thứ 4 mang tên mã Haswell. Những người yêu công nghệ đang "ngâm cứu" lựa chọn để tự tay lắp ráp cho mình 1 hệ thống công nghệ mới mẻ này mang lại mà không quá tốn kém. Trong bài viết này mình gợi ý cho bạn cấu hình chính cần có, và sau đó tùy theo nhu cầu hay sở thích mà bạn có thể thêm hay bớt "ngân lượng" cho yêu cầu của mình.
1/. Mainboard (bo mạch chủ-MB):
Không giống như CPU đời thứ 2 Sandy Bridge & thứ 3 Ivy Bridge cùng sử dụng socket LGA 1155, Hasswell sử dụng socket hoàn toàn mới LGA 1150, yêu cầu MB được phát triển bởi chipset 8-series từ intel.
Hiện nay, có rất nhiều MB sử dụng chipset 8-series với giá khá tốt. Với người mê công nghệ muốn trải nghiệm công nghệ mới mà không phải chi quá nhiều tiền, bạn có thể quan tâm đến Gygabyte với model Z87-UD3H với giá khoảng 3tr8 (185$). MB này trang bị chipset Z87 Express, gói phụ kiện kèm theo MB tập trung vào những điều cơ bản để giảm chi phí giá thành.
2./ RAM
Sau khi chọn MB công việc tiếp theo là chọn RAM.
Haswell hỗ trợ bộ nhớ có tốc độ lên đến  1600MHz & làm việc tối ưu cho cấu hình kênh đôi (dual chamel). Tốc độ cao hơn sẽ hỗ trợ tối ưu cho hoạt động ép xung sau này. Hai thanh RAM Hyper X Black dung lượng 4GB cho mỗi thanh của Kingston có giá khoảng 1tr05 (49$) mang đến bộ tản nhiệt 7 xung nhi6p hoạt động 1600 MHz có thể là sự lựa chọn của bạn
3/. Hard Drive Disk - HDD (ổ cứng)
Tận dụng tối đa sức mạnh của CPU Haswell & bộ nhớ thì một ổ cứng thể rắn (Solid State Drive - SSD) và 1 ổ cứng (HDD) truyền thống sẽ giải quyết cả hai yếu tố hiệu xuất xử lý và năng lực lưu trữ.
Xin giới thiệu ổ SSD Adata SX900 dung lượng 128 GB được đanh giá tốc độ nhanh trên mức giá thành phải chăng 2tr5 (119$) với bộ điều khiển LSI Sandforce SF-2281 cho khả năng chứa hệ điều hành và nhiều ứng dụng khác
Bổ sung không gian lưu trữ data cho SSD, 1 HDD với thương hiệu Western Digital 500GB là 1 lựa chọn hợp lý. WD Caviar Blue có 64MB bộ nhớ cache và tốc độ quay 7200rpm với giá khoảng 1tr250 (60$).
Để hoàn tất hệ thống 1 ổ quang DVD-R của Lite-On cũng là 1 lựa chọn, giá khoảng 375k (18$)
4/. Case & PSU (Vỏ máy & bộ nguồn) 
Cuối cùng là chọn Case và bộ nguồn cho hệ thống.
Model vỏ bảo vệ Source 210 đến từ NZXT sẽ là sp hạng trung tốt đáp ứng cho kế hoạch của ta. Nó trang bị quạt làm mát đường kính 120mm để luôn duy trì nguồn mát tốt nhất. Giá khoa3g 730k (35$)
Về PSU thì có nhểu lựa chọn. Quan trọng nó đáp ứng đủ nguồn năng lượng tối thiểu cho hệ thống sử dụng CPU Haswell. Bộ nguồn 450W là ok. Hãy đảm bảo nó đạt chứng nhận 80-Plus của nhà sx có thương hiệu. PSU 450W đến từ FSP Group Raider có giá 1tr2 (55$0)
5/. Card đồ họa - GPU
CPU Haswell có trang bị bộ xử lý đồ họa mạnh mẽ và nhiều tính năng phong phú. Nhưng ta có thể thêm chút gia vị với GPU rời. Có nhiều lựa chọn cho ta, Radeon HD 7790 Dual-X được sx bởi Sapphire có giá khoảng 2tr8 (135$). GPU này hỗ trợ đầy đủ tính năng DirectX 11, có thể chạy bất kỳ game nào trên thị trường hiện nay.
Chúc vui!

Xu An Hi blog

Bài đăng ở đây là những cái mình thích, mong rằng bạn cũng tìm được món mình thích ở đây.

Blogroll

About

Flag Counter