Học vi tính cho người mới bắt đầu - bài 1

Friday, April 4, 2014

Bài này, viết tặng cho gia đình, người thân ở xa chưa có dịp, chưa có thời gian hay còn ngần ngại tiếp xúc để "bắt" cái máy tính phục vụ cho nhu cầu giải trí và công việc. Và quan trọng là phải tự học, cho nên bài viết chủ yếu là hình ảnh, cứ việc làm theo hình ảnh và đọc chú thích kèm theo hình là sẽ quen tay, quen mắt và nhớ. Cứ như vậy, ngày qua ngày cứ lập lại như thế là ta sẽ làm được điều ta muốn như: truy cập vào bất kỳ trang web nào ta thích, sử dụng công cụ tìm kiếm Google, tạo các thư mục (folder), các tập tin (file) riêng cho mình, cách dowload nhạc phim, tạo địa chỉ e-mail, tạo tài khoản Facebook...mà không cần nhờ đến ai khác (có ai đâu mà nhờ). Chỉ cần cố gắng 1 chút là mọi thứ dễ dàng & trở nên thú vị. Bắt đầu thôi.
Đầu tiên, làm quen với 2 tên gọi phổ biến Laptop & Desktop.


Đây là Desktop hay gọi là "máy bàn".
*** Muốn xem hình lớn & rõ hơn thì click (bấm) 1 cái vô hình. Thoát khỏi hình lớn thì rê chuột ra ngoài tấm hình click (bấm) 1 cái là xong. Hoặc nhấn vô phím "Esc", nằm trên cùng bên trái bàn phím




Phím Esc nằm ở góc trái đó

Đây là Laptop hay gọi là máy tính xách tay.






Muốn mở máy tính lên chỉ cần tìm cái nút "Power" hay gọi là "nút nguồn". Hình dạng của nó luôn là ký hiệu như hình bên dưới. Nó là ký hiệu quốc tế rồi, nó hiện diện trên hầu hết các thiết bị điện tử như: máy tính, điện thoại, máy in, máy scan...







Nút Power trên Desktop (máy bàn)















Nút Power trên Laptop (máy tính xách tay)











Vậy là, sau khi nhận diện bên ngoài máy tính xong, nhấn nút "Power" để khởi động máy tính. Tùy theo máy mà thời gian khởi động khác nhau, khoảng chừng 1-2 phút. Sau khi khởi động nếu gặp màn hình yêu cầu nhập Password thì gọi ai là chủ cái máy (chồng, con, cháu...) ra nhập Password vô. Xem hình. 
Máy không cài Password thì nó sẽ vào màn hình chính luôn, như hình bên dưới.




Máy khởi động xong, có màn hình như thế này.
Tùy theo nhu cầu sử dụng của mỗi người mà số lượng phần mềm ứng dụng hiện diện trên màn hình.




Đừng để ý đến 1 đống phần mềm chi cho mệt. Chỉ chú ý đến 3 cái icon (icon là hình đại diện của phần mềm ứng dụng ) trình duyệt web là: Firefox, Internet Explorer và Chrome.
Tùy máy, có người cài hay không cài đủ 3 trình duyệt web này. 
Ở đây, hướng dẫn sử dụng Mozilla Firefox hay gọi ngắn gọn là Firefox.


Nói thêm chổ này chút.
Trên laptop có con chuột để sử dụng, nhưng nó hơi khó chịu khi ta chưa quen. Tốt nhất, là mua 1 con chuột về cắm vào cổng USB là dễ dàng sử dụng hơn. Cho dù con chuột có hình thù nào đi chăng nữa thì nó cũng có 3 nút cơ bản là: trái, phải & giữa, hay còn gọi là: chuột trái, chuột phải & nút giữa. Hình bên là con chuột có dây
Đây là chuột không dây, sử dụng pin













Đây là cách để bàn tay trên con chuột, để ta dễ dàng bấm (click) bên trái, bên phải hay cuộn giữa tùy thích.





Chuột trên Laptop. Có Trái, có Phải & phần phía trên còn lại dùng để "rê" con chuột đến bơi ta cần.







Rê con chuột đến icon của trình duyệt Firefox, click (bấm) 2 lần liên tiếp để mở trình duyệt web Firefox lên.







Trình duyệt web Firefox được mở lên. Ở đây, mặc định của trình duyệt Firefox là Google. Google là trang tìm kiếm thông tin lớn nhất, mạnh nhất toàn cầu. Người ta nói chơi là: "không biết cái gì thì cứ hỏi ông Google", thật sự là đúng như thế. Nhưng đừng vội mà tin những gì Google đưa ra nhé, không phải cái gì cũng chính xác, cũng đúng.

Trong khung nhập địa chỉ web, phải nhập chính xác tên web muốn tìm, ví dụ: nahichihouse.blogpost.com.  Nếu không nhập đúng thì không thể mở được trang web đó.
Cho nên, để chính xác thì nhờ Google tìm kiếm giúp. Nếu Google không là trang chủ thì gõ Google.com vào ô địa chỉ như hình bên. 


Khi trang Google hiện ra, thì có thể gõ vào đó bất cừ điều gì ta muốn tìm. Ví dụ: không nhớ chính xác & đầy đủ blog của anh Hùng, thì ít ra cũng nhớ cái tên Nahichihouse. Gõ Nahichihouse vô ô tìm kiếm, xong, nhấn phím Enter hoặc click vô ô màu xanh, xem hình và làm theo từng bước có đánh số 1 - 2 - 3.



Ví dụ: không biết báo Tuổi trẻ tên đầy đủ ra sao? Gõ vô chữ "tuoi tre"  Google cho kết quả là www.tuoitre.com.vn. Vậy là, click vô rồi coi báo thôi. Xem hình nhé!





Thêm một ví dụ nữa. Nghe nói trên báo có thằng bác sỹ vứt xác bệnh nhân xuống sông, mà coi báo không thấy. Gõ vô Google cụm từ: bac sy vut xac...tới đây thôi thì Google đưa ra 3 - 4 câu mời ta chọn rồi. Vậy là chọn câu nào thích thôi, xem hình.




Sau khi chọn 1 câu mà Google gợi ý thì có 1 đống kết quả. Quan trọng là thích báo nào để coi mà thôi. Thích Thanh Niên hay Vnexpress...là click vô coi mà thôi. 
Chú ý: nó sẽ vô ngay cái tin "bác sỹ vứt xác nạn nhân xuống sông" luôn, khỏi phải loay hoay tìm, vì có thể nó là tin cũ không nằm ngay trang chính của báo.


Đơn giản quá phải không? Giờ thì thực hành đi nhé, mở trình duyệt nào thì cũng làm những động tác này. Nhưng ở đây, khuyên nên dùng Firefox hoặc Chrome.
Chờ bài kế tiếp nhé!



Xu An Hi blog

Bài đăng ở đây là những cái mình thích, mong rằng bạn cũng tìm được món mình thích ở đây.

Blogroll

About

Flag Counter