Magico - sức mạnh của 1 hãng loa trẻ tuổi

Monday, September 29, 2014

Là 1 thương hiệu audio high-end cò rất trẻ, chỉ sau chưa tới 10 năm, Magico đã khẳng định vị trí là 1 trong những nhà sản xuất hoa high-end cao cấp nhất trên thế giới. Với triết lý thiết kế & công nghệ khác biệt, mỗi sản phẩm loa của Magico thực sự được coi như 1 kiệt tác nghệ thuật. Stuff VN giới thiệu vài nét chính về hãng loa xuất sắc này.
Đặt trụ sở tại Bay Area, California, với 1 nhà máy tại Berkeley, thương hiệu Magico được thành lập vào năm 2006 bởi Alon Wolf, 1 triệu phú người Israel. Wolf xuất thân là kỹ sư cầu đường , và cũng tham gia làm 1 số phim hoạt hình KTS trong đó có phim Strek nổi tiếng. Năm 2005, Wolf lần đầu công bố những mẫu thiết kế loa đầu tay của anh, và tuy chưa thật sự thiết thực nhưng chúng cũng ít nhiều gây được sự chú ý. Tới năm 2006, Wolf gặp Yair Tammam kỹ sư âm thanh chuyên nghiệp, và họ cùng nhau thành lập công ty Magico. Kể cả cho tới ngày nay, các mẫu loa của Magico vẫn do Yair thiết kế và tinh chỉnh bởi Wolf. Từ 1 thương hiệu nhỏ, Magico nhanh chóng khẳng định tên tuổi của mình - 1 phần cũng là thời cơ thích hợp. 2006 là năm mà giới audiophile Mỹ bắt đầu cảm thấy chán ngán với những bộ loa Kharma, và sự xuất hiện của Magico, 1 thương hiệu "made in USA" đích thực, đã khiến người Mỹ tò mò nghe thử. Với chất lượng âm thanh đỉnh cao, Magico đã nhanh chóng chinh phục nước Mỹ & mở rộng tầm ảnh hưởng sang thị trường Châu Âu.

Alon Wolf là 1 người yêu âm thanh 1 cách khá đặc biệt thậm chí nhiều người còn cho rằng anh hơi "khùng". Wolf cho rằng những bộ loa cho dù hay cách mấy thì cũng giống như những bức ảnh chụp đẹp thôi, không bao giờ có thể so sánh với cảnh vật thật được, nhưng loa Magico của anh thì có thể. Theo lời Wolf : "công nghệ số đang tách rời con người ra khỏi cảm xúc thực của chính mình, và tôi muốn mang cảm xúc trở lại với âm nhạc bằng những bộ loa của tôi. Không phải ai cũng có thể sở hữu những bộ loa Magico, nhưng vẻ đẹp âm thanh của những bộ loa đó thì bất cứ ai cũng có thể cảm nhận được".

Những bộ loa của Magico rất đắt, rẻ nhất cũng là 12,6 ngàn USD (model S1) và lên tới 185 ngàn USD (model hàng top Q7). Đó là chưa kể đến Ultimate, 1 cặp loa mà Magico cho là đặc biệt nhất, có mức giá không tưởng 600 ngàn USD. Mặc dù sx rất hạn chế, nhưng doanh thu của Magico vẫn tăng bình quân 30% mỗi năm. Theo Wolf, đây là bằng chứng ngày nay nhiều người muốn đi tìm vẻ đẹp thật sự của âm thanh hơn. Khi mà ngành công nghiệp sx đồ âm thanh bình dân của Mỹ đang bị chững lại, những cty đoại chúng của Châu Á lên ngôi, thì Magico và 1 số ít các thương hiệu âm thanh hi-end của Mỹ khác vẫn tiếp tục phát triển mạnh, với những sản phẩm được coi là hàng đầu thế giới & không có đối thủ. Nhận xét về giá cao ngất trời, Wolf chỉ nói: " bạn phải trả bao nhiêu tiền để mời Bob Dylan hay Miles Davis đến biểu diễn tại nhà bạn? Loa Magico cũng như vậy - tái hiện âm thanh thật đến mức không khác gì khi người nghệ sỹ biểu diễn ngay trước mặt bạn, vì vậy bạn sẽ trả số tiền tương đương cho chất lượng âm thanh đó".

Đặc trưng của các bộ loa Magico nằm ở thùng loa được làm từ kim loại, cụ thể là đúc bằng nhôm nguyên khối. So với chất liệu chế tạo thùng loa truyền thống là MDF, thùng loa nhôm chắc chắn hơn rất nhiều, và không bị hiện tượng rung khi hoạt động; đồng thời hãng cũng bổ sung những lớp tiêu âm bên trong để loại bỏ cộng hưởng bên trong thùng loa, từ đó tạo ra những thùng loa lý tưởng & trunn tính - với nhược điểm duy nhất lá chi phí sx cao & kỹ thuật chế tạo phức tạp, đòi hỏi công nghệ tương đương với chế tạo máy bay. Các loa Magico luôn có nhiều màu để khách hàng lựa chọn, bởi theo Wolf, cái đẹp của âm thanh phải đi kèm với cái đẹp của thiết kế & phải hòa hợp với không gian xung quanh nó, tức là nội thất phòng nghe.
Model S1

Model Q7
Magico là 1 trong số ít những nhà tự chế tạo loa con thay vì phải đặt mua của các nhà sx loa con, nhờ vậy hãng có thể toàn quyền kiểm soát toàn bộ quá trình sx. Magico cũng là hãng đầu tiên sử dụng các ống nanocarbon để chế tạo conne loa, công nghệ này gọi là Nano-Tec, tạo ra cone loa có tính tỏa nhiệt tốt & cực kỳ cứng nhưng vẫn siêu nhẹ để mang lại chuyển động tịnh tiến tuyệt đối chính xác. Hệ thống motor thường dùng của Magico bao gồm cuộn 75mm làm từ titanium & nam châm neodymium SD làm giảm độ méo xuống cực thấp. Loa tweeter sử dụng màng loa làm từ beryl, và tuy là loa dome nhưng mang chất âm xuất sắc không kém gì những loa ribbon tweeter xuất sắc.
Mạch phân tần cũng rất được Magico chú trọng. Hãng phát triển riêng công nghệ của mình là mạch phân tần Elliptical Symmetry Crossover (phân tần đối xứng elip, gọi tắt là ESXO) với bộ lọc có độ dốc cắt tần số (roll-off) cực nhanh dù là high-pass hay low-pass. Magico tự viết phần mềm riêng của hãng & giả lập mạch phân tần theo thời gian thực. Các linh kiện phân tần đều do hãng Raimund Mundorf Company của Đức chế tạo.

Các cặp loa tiêu biểu
Ngoài cặp loa "cùi bắp" nhất có giá gần 13 ngàn USD thì Magico còn có 1 số model tiêu biểu sau:
Q5
Đây là 1 trong những cặp loa lâu đời nhất của hãng, và có thể coi là thiết kế tiêu biểu  nhất của hãng. So với series M đầu tiên của hãng nay đã ngừng sx, thì series Q mà đại diện là Q5 có độ méo thấp hơn đồng thời lại có độ chi tiết cao hơn. Điểm khác biệt là ở chổ nằm ở thùng loa: dòng M được làm từ gỗ ván ép, chỉ duy nhất mặt loa làm từ nhôm, trong khi Q5 được làm hoàn toàn từ nhôm 6061-T (loại dùng để chế tạo tàu vũ trụ) và do đó sở hữu những ưu điểm như đã nói ở trên. Mỗi thùng loa Q5 nặng 175kg, trang bị 5 loa con trong đó, có 4 loa Nano-Tec, loa tweeter MBe-1, được gắn vào thùng loa mà hoàn toàn không sử dụng 1 con ốc nào. Không phải vô cớ mà những tạp chí âm thanh hàng đầu như The Absolute Sound và Hifi+ đều đánh giá đây là 1 trong những cặp loa tham chiếu hay nhất thế giới.
Q7
Cặp loa cao cấp nhất trong dòng Q của Magico, & là cặp loa đứng thứ nhì chỉ sau Ultimate. Chỉ những con số thôi cũng đã nói lên nhiều điều về cặp loa này: 5 loa con, thiết kế 4 đường tiếng, nặng 340kg mỗi loa, & có giá tham khảo là 185 ngàn USD. Được làm từ hơn 1 trăm thành phần, đây là 1 trong những thùng loa có cấu trúc chắc chắn & phức tạp nhất trên đời. Về thiết kế Q7 có những điểm tương đồng với Q5 nhưng lớn hơn, hùng vĩ hơn. Loa tweeter là loại MB7 (màng loa làm từ beryl) với độ nhạy lên đến 95dB & có thể tái hiện âm thanh lên đến 50kHz. Đúng với truyền thống của Magico, các loa con đều sử dụng cone loa được dệt từ 3 lớp sợi carbon kết hợp với vật liệu xốp Rohacell & phủ 1 lớp ống nanocarbon. tất cả nhằm mang lại 1 hệ thống tinh xảo & cao cấp đến mức tối đa.
Q1
Là 1 bộ loa mini-monitor cực kỳ cao cấp, tới mức nó đi kèm 1 găng tay để tránh để lại dấu tay bám vào bề mặt bóng như satin của nó trong qua trình lắp đặt. Giống như những người anh em trong dòng Q, Q1 có thiết kế tối giản, thùng loa làm từ nhôm, tuy không phải được đúc nguyên khối, & về cơ bản thiết kế 2 đườg tiếng của Q5 & Q7. Đây là cặp loa kế thừa của Mini II, 1 sản phẩm của Magico được đánh giá rất cao với nhiều giải thưởng danh giá. Vậy mà, Q1 cón tốt hơn Mini II về mọi mặt, nhờ trang bị những công nghệ tiên tiến hơn - loa tweeter beryl & loa mid-bass Nano-Tec. Cho dù là 1 loa monitor, nhưng chất lượng âm thanh của nó không hề kém so với Q5.
S5
So với dòng Q thì dòng S có giá thấp hơn - coi vậy chứ với phần lớn audiophile thì vẫn rất đắt. Ban đầu, hãng cũng có dự tính rằng dòng S sẽ là phiên bản giá rẻ của dòng Q, nhưng giảm chi phí thì cũng đồng nghĩa với việc giảm chất lượng, đi ngược lại với triết lý của Magico là chất lượng âm thanh tuyệt đối & tiền không thành vấn đề. Do đó, hãng đã thiết kế series 5 mới hoàn toàn. Thiết kế 3 đường tiếng của S5 sử dụng 4 loa con, trong đó 2 loa woofer & tweeter là những thành phần hiếm hoi không được chính hãng Magico  chế tạo, mà là đặt mua cùa Scan-Speak. Khó có thể so sánh S5 với Q5 khi chất lượng âm thanh của chúng có những điểm khác nhau, nhưng không có bộ nào kém hơn cả. Thiết kế mảnh & nhỏ gọn hơn giúp S5 dễ dàng đặt trong phòng nghe cỡ trung bình.
Ultmate
Ultimate là bộ loa đặc biệt nhất của Magico. Mất tới 4 năm để hoàn thiện cặp loa cao 2,4m & nặng hơn 360kg cho mỗi loa, thùng loa làm hoàn toàn từ nhôm, thiết kế 5 đường tiếng sử dụng loa con loại kèn. Tất cả các loa con được đúc từ các khối nhôm cao cấp, loại dùng để chế tạo máy bay. Khi sử dụng mỗi loa được đấu với 1 ampli công suất dành riêng cho nó - 1 hệ thống âm thanh lý tưởng cho cặp Ultimate sẽ cần tới 18 khối monoblock chỉ để phối ghép bộ loa này.. Số lượng cặp loa này bán ra chỉ đếm trên đều ngón tay. Kể cả có trong tay 600 ngàn USD, bạn phải đặt trước vì cặp loa này phải mất 4 tháng để lắp ráp - tất cả các chi tiết lớn nhỏ đều lắp ráp bằng tay. Độ phức tạp của cặp loa này cao tới mức trên toàn nước Mỹ chỉ có 1 số xưởng là có đủ công nghệ để chế tạo nó.
 
Alon Wolf - ông chủ Magico

Comments

3 Comments

RSS

Xu An Hi blog

Bài đăng ở đây là những cái mình thích, mong rằng bạn cũng tìm được món mình thích ở đây.

Blogroll

About

Flag Counter

Archives