Chọn dây cho bộ dàn hi-fi

Monday, May 12, 2014

Khi "dấn thân" vào 1 thú vui nào đó, cho dù là dân "amateur" hay "chuyên nghiệp" thì ta phải tìm hiểu từ nhiều nguồn như: sách, báo, tạp chí và rộng rãi phổ biến như internet hiện nay. Thậm chí, ta phải tìm và "bái sư" những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó để mà học hỏi. Nó cho ta một cảm giác trải nghiệm thú vị, đầy đam mê khám phá mà "thú vui" đó mang lại cho ta. Bởi thế, "nghề chơi nào cũng lắm công phu" câu này luôn luôn đúng. Còn bạn, chơi theo kiểu "phong trào" thì sao? Miễn bàn. Vì là dân phong trào thì bạn sẽ bỏ qua những bài viết như thế này.

Những bài viết như thế này được "chép" lại từ tạp chí công nghệ đang hiếm hoi trên trên thị trường báo và tạp chí công nghệ số ở Việt Nam ta, Stuff. Những bài hướng dẫn, đánh giá, giới thiệu công nghệ  mới ở tạp chí này rất hay, và bản thân mình luôn tin tưởng vào những bài như thế. Hầu hết, những báo "số" của VN mình đều đọc, nhưng thật sự về bài viết thì báo "ta" thua báo "tây" với khoảng cách "an toàn" đáng buồn. Không PR cho Stuff làm gì, mình chỉ đứng ở vị trí là "độc giả" mê công nghệ nên chỉ muốn chia sẻ những cái hay đến những người cùng sở thích. Stuff ra mỗi đầu tháng.

Dây dẫn lả thành phần không thể thiếu trong bộ dàn hi-fi. Chọn dây như thế nào, và chọn loại nào cho phù hợp là câu chuyện cần bàn.
Sự hài hòa giữa dây & máy.
Trong bộ dàn hi-fi, dây tín hiệu & dây loa thường được gọi là những "nhân vật thầm lặng" vì chúng thường ẩn sau bộ dàn. Thế nhưng, những "nhân vật thầm lặng" này lại có tác động nhất định đến chất âm nói chung của cả hệ thống. Nếu dây loa & dây tín hiệu trong bộ dàn mà hoàn toàn trung tín, không áp đặt bất kỳ đặc tính nào lên âm thanh thì thật tuyệt vời. Song, đây là 1 điều không tưởng, nên chúng ta bắt buộc phải chọn dây dẫn sao cho phong cách trình diễn & âm sắc của nó tương hợp với hệ thống để chúng bổ khuyết cho nhau & tạo nên 1 âm thanh hài hòa, cân đối theo ý muốn.
Ví dụ: nếu hệ thống trình diễn tiếng treble hơi sáng & gắt quá thì dây dẫn phù hợp với nó phải là loại dây dung hòa nhược điểm này, giúp người nghe cảm nhận âm thanh dễ chịu hơn; còn nếu bass quá mạnh, hay quá mềm, thì kiểu dây cho âm thanh chắc gọn lại khắc phục cho điều này. Hoặc như 1 hệ thống mà thiếu tiếng "trung"  thiếu "sự hiện diện", tức là làm cho người nghe không cảm nhận được độ nổi và vị trí của ca sỹ, thì dàn đó rất cần những dây dẫn giúp âm nhạc hướng về trước, tức là làm cho âm "trung" nổi lên hơn.
Chọn dây sau khi mua dàn máy
Dây loa & tín hiệu không phải là giải pháp vạng năng, chỉ là bước cuối cần hoàn thiện để tou6n thêm những nét đẹp âm thanh sẳn có của bộ dàn. Dây dẫn tốt chỉ tạo điều kiện cho thiết bị phát huy hết tiềm năng vốn có của nó mà thôi, nó không thể làm cho bộ dàn kém chất lượng hay lên được. Nên bạn hãy bắt đầu chọn lựa với bộ dàn trước, sau đó, tìm đến dây tín hiệu & dây loa giúp hệ thống trình diễn tối ưu.
Ưu tiên dây cho thiết bị 
Xác định số tiền dành cho dây sao cho hợp lý là điều băn khoăn của nhiều người. Kinh nghiệm cho thấy trong điều kiện tài chính hạn hẹp, ta nên đầu tư vào cặp dây tín hiệu nối với nguồn âm mà ta sử dụng thường xuya6n nhất, ví dụ như đầu C. Tất nhiên dây nối giữa preampli & ampli cũng cần tốt nhất có thể. Và âm thanh của bộ dàn sẽ phụ thuộc chất lượng của dây loa.
Có nên chọn dây cùng hãng
Có quan điểm cho rằng tất cả dây dẫn nên  mua cùng 1 hãng vì ngay từ khi sx, nhà sx đã thiết kế sao cho chúng hợp tác với nhau ăn ý để tạo ra hiệu quả âm thanh tối ưu. Quan điểm khác lại cho rằng nên phối hợp nhiều dây dẫn của nhiều hãng khác nhau tùy theo chất âm. Đây cũng là 1 điều thú vị để bạn trải nghiệm & khám phá trong quá trình hoàn thiện hệ thống âm thanh của mình.
Nghe đánh giá dây
Để thử dây, hãy lắng nghe dây đầu tiên khoảng 15-30 phút, rồi chuyển sang nghe dây thứ 2. Tiêu chuẩn chọn lựa là ta nghe dây nào hay ta chọn. Không cần phân tích quá nhiều, chỉ cần dây nào mang lại cho ta hứng thú & say mê khi thưởng thức âm thanh là được. Một cách khác của người có kinh nghiệm là phân tích âm thanh của từng dây rồi xác định thế mạnh & hạn chế  của chúng. Ta thấy rằng nếu ngang tầm giá , mỗi dây đều có ưu & nhược điểm khác nhau, không dây nào là hoàn hảo. Và 1 lần nữa, lắng nghe 1 cách cẩn thận sự phối hợp giữa dây và hệ thống của mình là cách duy nhất nhất để chọn ứng cử viên xuất sắc nhất.
Vài chú ý khi thử dây.
Dải trung & cao bị sắc quá
Dải trung & cao bị chói gắt hay sắc quá, không có sự tinh tế, thiếu độ ngân vang của nhạc cụ. Âm thanh thiếu "hình khối" rõ ràng. Nếu ta nghe thấy âm gió sau lời hát của ca sỹ bị nhấn mạnh thái quá, hoặc dải cao bị tối & bó hẹp...thì sợi dây đó không tương thích với hệ thống.
Thiếu không gian & chiều sâu
Ta hãy sử dụng bản nhạc có không gian tự nhiên & chiều sâu, lắng nghe xem dây dẫn tác động đến chiều sâu & cảm nhận nhạc cụ được nổi lên trong không gian 3 chiều như thế nào.
Độ phân giải thấp
Một số dây trình diễn rất mượt, nhưng đôi khi lại khiến âm thanh thiếu chi tiết & sống động. Đối lập với kiểu dây trên là những sợi dây "bóc tách" quá khô khan mọi chi tiết âm thanh tạo cảm giác cứng & sắc . Dây dẫn cần đảm bào cân bằng giữa độ phân giải âm thanh, độ động & cảm giác thư giãn, dễ chịu cho người nghe.
Tiếng Bass bị tối hoặc mờ
Dây loa & tín hiệu kém chất lượng khiến tiếng bass trở nên chậm chạp hoặc đục. Với bộ dây như vậy, âm nhạc sẽ nặng nề chứ không chắc & căng tròn. Phần trầm nghe như âm thanh của chiếc subwoofer rẻ tiền chứ không phân tách ra âm thanh sắc nét của những nốt nhạc riêng biệt.
Cảm thấy mệt khi nghe nhạc
Có những bộ dàn khá đắt tiền nhưng phối ghép không đúng sẽ làm người nghe thấy mỏi mệt. Một hệ thống tốt, được phối ghép với dây phù hợp sẽ làm bạn nghe nhạc dù vặn volume lớn & nghe lâu nhưng vẫn không thấy mệt mỏi. Nếu day sinh ra hiện tượng "làm mệt" hay làm ta căng thẳng, hãy tránh xa nó cho dù nó bất cứ ưu điểm vượt trội nào.

Một số loại dây cho các dàn hi-fi với giá hợp lý
Straightwire Musicable II Interconnet - Musicable Speaker
Dây tín hiệu: 930 ngàn đồng (2m)
Dây loa: 2,24 triệu đồng (3m)
Hãng Straightwire chia dây tín hiệu & dây loa thành 4 level - level 1 là nâng cấp tối thiểu cho dàn bình dân, cho tới level 4 là những bộ dây thuộc đẳng cấp reference, đầu CD, thiết vị di động cơ bản & đặc biệt là cho những hệ thống home theater. Tuy có giá rất "mềm" nhưng bộ dây này vẫn có thể khơi dậy tiềm năng đích thực từ hệ thống âm thanh dù là bình dân của bạn.
Thiết kế độc quyền Star Quad của dây tín hiệu của dây Musicable II sử dụng polypropylene làm chất điện môi với 2 lớp chắn loại bỏ nhiễu. Dây dẫn được làm từ 14 sợi cáp đồng không bị oxy hóa (OFC)
Trên thị trường âm thanh, quy tắc tiền nào của nấy thường là chính xác, nhưng vẫn có ngoại lệ và 2 cặp dây này là 1 ngoại lệ như vậy. Mặc dù rất rẻ nhưng tiếng trebble rất dịu & tiếng bass có độ động cao, thích hợp nhất với các loại nhạc sống động & đặc biệt là các bộ phim truyện, đây là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn dùng hệ thống home theater của mình cho cả 2 mục đích xem phim & nghe nhạc. Xem vài hình ảnh cho vui nhé!
Interconnects từ level 1 đến 4
Level 1














Level 2













Level 3














Level 4

Speaker Cable từ level 1 đến 4
Level 1













Level 2













Level 3













Level 4













Ultralink Caliber Series - Excelsior 2.2
Dây tín hiệu: 1,6 triệu đồng (1m)
Dây loa: 5,5 triệu đồng (2m)
Đây là thương hiệu mới của Canada với 1 số dòng dây tín hiệu & dây loa. Dây dẫn làm từ đồng OFC tinh khiết  6N (99.99997%), điện môi làm từ LDPE & đầu cắm mạ vàng 24k. Bất chấp mức giá thấp của nó bộ dây Caliber & Excelsior 2.2 thể hiện giá trị của mình ngay từ vẻ bề ngoài bóng bẩy hiếm thấy ở những bộ dây tương đương cùng giá tiền.
Với giá chưa tới 2 triệu cho dây tín hiệu & dưới 6 triệu cho dây loa, bộ dây này là lựa chọn ban đầu rất hợp lý cho những ai mới bắt đầu cho âm thanh & đang dùng 1 hệ thống bình dân. Nó khác biệt với các bộ dây rẻ tiền không tên tuổi không chỉ ở thiết kế mà còn bởi chất lượng âm thanh tốt hơn rõ rệt, với lượng nhiễu rất thấp nhờ khả năng cách ly tốt. Các tầng của dải tần đều cân đối & hòa âm 1 cách nhịp nhàng . Nhìn chung, nếu kinh phí đầu tư của ta giới hạn  thì bộ dây Caliber sẽ giúp ta cải thiện chất lượng âm thanh 1 cách đáng kể.















Cardas Crosslink Interconnect - Crosslink Speaker
Dây tín hiệu: 3,96 triệu đồng (1,5m)
Dây loa: 6,1 triệu đồng (2m)
Crosslink là mẫu dây thuộc tầm giá thấp nhất của hãng dây danh tiếng toàn cầu - Cardas, với đầu cắm RCA mạ rhodium và mềm dẻo để có thể dễ dàng dùng trong những không gian chật chội, bộ dây tín hiệu này có cấu trúc đa lõi, dây dẫn làm từ đồng Litz tinh khiết và áp dụng tỷ lệ vàng theo thiết kế độc quyền Constant Q. Thiết kế này giảm cộng hưởng nội của dây sinh ra do dòng điện, nhờ vậy trên lý thuyết mang lại hình âm có độ tập trung cao hơn. Điện môi sử dụng Teflon và cotton, được che chắn hai lần với lớp vỏ neoprene ngoài cùng. Trong khi đó, cũng giống như phiên bản dây tín hiệu, dây loa Crosslink là sản phẩm rẻ nhất trong các dây loa của Cardas, sử dụng EEA và cotton làm điện môi cùng lớp vỏ PVC cao cấp.
Tuy là giá rẻ nhưng một bộ dây này vẫn mang lại sự khác biệt rõ rệt so với những bộ dây ngang tầm tiền. Điểm mạnh của bộ dây này là dải trung rất mượt và tiếng bass ngọt ngào, nồng ấm, do đó góp phần tái hiện lại các nhạc cụ - cụ thể là nhạc cụ mộc - và giọng hát một cách trung thực, thích hợp nhất khi phối ghép với các hệ thống có chất âm giàu cảm xúc.










Nordost White Lightning Leif
Dây tín hiệu: 4,3 triệu đồng (1,5m)
Dây loa: 8,6 triệu đồng (3m)
Đây là bộ dây chính trong series Leif, sản phẩm kỷ niệm 20 năm thành lập thương hiệu Nordost, nhưng cũng là phiên bản có giá thấp nhất trong series. Nordost là một trong những hãng làm dây lớn nhất thế giới, vì thế mỗi sản phẩm của họ đều có nét dặc sắc và dù nằm ở cuối bẳng của Nordost, bộ dây White Lightning Leif vẫn có những phẩm chất của Nordost nói chung: giàu chi tiết, âm thanh nhanh và nhạc tính cao. Cho dù đôi lúc bộ dây này không thể truyền tải hết mọi chi tiết tinh tế nhất trong mỗi bản nhạc, hoặc là dải cao đôi khi không thật êm như những dòng đắt tiền hơn, nhưng những gì nó truyền tải được thì đều giàu nhạc tính, và thuộc loại xuất sắc so với những sản phẩm cùng tầm giá.

 









Nordost Purple Flare Leif
Dây tín hiệu: 6,3 triệu đồng (1,5m)
Dây loa: 12 triệu đồng (3m)
Nằm giữa Blue Heaven và White Lightning, Purple Flare có chất âm hiền hơn so với Blue Heaven. Về kết cấu Purple Flare Leif cũng tương tự như Blue Heaven với 14 lõi đồng OFC tinh khiết mạ bạc nhưng nhỏ hơn, được bện với nhau một cách tinh tế để loại bỏ khoảng trống không cần thiết bên trong dây. Vật liệu cách điện là FEP (fluorinated ethylene propylene) với tính điện môi cao. Dây loa của Nordost đều đặc biệt bởi thiết kế dẹt của chúng, mà theo lời Nordost thì có tốc độ truyền dữ liệu đạt tới 90% vận tốc ánh sáng, nhờ đó mang lại âm thanh nhanh và rộng mở.
Sống động, dứt khoát và tràn ngập sức sống, âm thanh chạy qua hệ thống Purple Flare khá rộng mở thích hợp với nhiều loại nhạc, từ giao hưởng hùng vĩ đến chi tiết acoustic của nhạc jazz. Mặc dù độ rộng của âm thanh và tính chi tiết chỉ thua kém Blue Heaven Leif một chút, nhưng với mức giá rẻ hơn khá nhiều, bộ dây này là rất đáng đầu tư.

 









Ultralink Ultima MkII - Ambiance 2.2
Dây tín hiệu: 7,8 triệu đồng (1m)
Dây loa: 10,95 triệu đồng (2m)
Với mức giá cao hơn hẳn Caliber, Ultima MkII đòi hỏi bạn cân nhắc thêm trước khi đầu tư và bộ dây này dành cho những dàn máy đắt tiền hơn. Nhà sản xuất đề cao khả năng chống nhiễu tạp từ nhiều nguồn khác nhau như dòng điện xoay chiều, điện từ trường của các thiết bị khác, v.v. nhờ hệ thống che chắn hai lớp làm từ nhôm Mylar và đồng tinh khiết 98%. Nhờ đó, tín hiệu âm thanh được bảo vệ khỏi tác động bên ngoài trong khi truyền qua dây dẫn làm từ đồng 6N tinh khiết đã được xử lý trong hỗn hợp lạnh.
Sự khác biệt lớn về thiết kế của dây tín hiệu cùng với kích thước lớn hơn của dây loa đắt tiền nhất của Ultralink đã đem lại cho Ultima MkII và Ambiance một dải âm rộng hơn, cân bằng, có hình khối hơn và dải trầm được cải thiện hơn.
  









Nordost Blue Heaven Leif
Dây tín hiệu: 8,82 triệu đồng (1,5m)
Dây loa: 18,9 triệu (3m)
Blue Heaven Leif là phiên bản nâng cấp của dây Blue Heaven ra đời từ cách đây hai thập kỷ. Dây tín hiệu Blue Heaven có lõi đồng OFC tinh khiết mạ bạc, được bện với nhau một cách tinh tế để loại bỏ khoảng trống không cần thiết bên trong dây. Vật liệu cách điện là FEP (fluorinated ethylene propylene) với tính điện môi cao. Dây loa của Nordost đều đặc biệt bởi thiết kế dẹt của chúng, mà theo lời Nordost thì có tốc độ truyền dữ liệu đạt tới 90% vận tốc ánh sáng, nhờ đó mang lại âm thanh nhanh và rộng mở. Bất chấp mức giá nằm trong tầm trung, bộ dây Blue Heaven vẫn có khả năng mang lại chất âm đẳng cấp high-end. Sống động, dứt khoát và tràn ngập sức sống, âm thanh chạy qua hệ thống dây này trở nên hoành tráng và đặc biệt thích hợp với những bản nhạc giao hưởng hùng vĩ. Blue Heaven mang lại sức sống hoàn toàn khác biệt bất kể bạn sở hữu một hệ thống âm thanh cao cấp hay tầm trung.
 
 









(stuff vn)

Xu An Hi blog

Bài đăng ở đây là những cái mình thích, mong rằng bạn cũng tìm được món mình thích ở đây.

Blogroll

About

Flag Counter

Archives